NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tuổi trẻ Đường sắt học tập và làm theo lời Bác

Thứ năm - 16/08/2012 04:53

Tuổi trẻ Đường sắt học tập và  làm theo lời Bác

Cách đây hơn nửa thế kỷ, ngày 25-7-1956, Hội nghị thanh niên tích cực ngành ĐS lần thứ nhất đã vinh dự được đón Bác Hồ về dự. Những điều mà Người đã căn dặn ngày ấy vẫn luôn theo suốt chặng đường phát triển vẻ vang của tuổi trẻ ĐSVN.

Trong suốt chặng đường phát triển, thực hiện lời Bác dạy, các thế hệ trẻ ĐS Việt Nam không ngừng trưởng thành về chất và lượng. Với gần 13 nghìn ĐVTN, tuổi trẻ ĐS là lực lượng nòng cốt, luôn phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ SXKD của ngành.

Những năm qua, Đoàn TNĐS Việt Nam đã triển khai hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần làm chuyển biến về nhận thức, nâng cao giác ngộ chính trị, củng cố niềm tin và ý thức trách nhiệm của ĐVTN. Điển hình phải kể tới các đợt sinh hoạt chính trị như “Tuổi trẻ ĐS học tập và thực hiện 3 điều Bác Hồ dạy”, hay “Tuổi trẻ Việt Nam tiến bước dưới cờ Đảng”... Đó cũng chính là mục tiêu phấn đấu của những ĐVTN ĐS trong thời đại mới.

Trước những yêu cầu đặt ra của ngành ĐS, nhằm xây dựng đội ngũ CBCNV theo tiêu chí người công nhân ĐS trong thời kỳ đổi mới, Đoàn TNĐS luôn đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ, xung kích trong nghiên cứu, đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ mới. Qua đó đã khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức tự giác học tập của đoàn viên thanh niên, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ĐSVN.

Các lớp học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, đào tạo nâng cao tay nghề, các hội thi “Tiếng Anh giỏi”, “Tin học giỏi “ hay Giải thưởng “Sáng tạo ĐSVN” được tổ chức thường niên luôn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Từ những hoạt động như vậy, nhiều đề tài, công trình nghiên cứu khoa học do ĐVTN thực hiện đã được ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn. Trong 5 năm qua, Ban Khoa học kỹ thuật trẻ các cấp đã được bổ sung, kiện toàn với những hình thức hoạt động đa dạng phong phú và có nhiều đổi mới, thu hút các ĐVTN tham gia hoạt động nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Đã có hàng trăm buổi hội thảo, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ được tổ chức; đẩy mạnh công tác nghiên cứu và đưa vào ứng dụng với hơn 100 đề tài và gần 1.500 sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho ngành hơn 10 tỷ đồng. Ở mọi lúc, mọi nơi, dù công việc khó khăn, phức tạp, các đoàn viên đều thể hiện được sức sáng tạo, vai trò xung kích tiên phong của mình.

Chính từ việc xây dựng mô hình tập thể sản xuất thanh niên 5 năm qua, tuổi trẻ ĐS đã phát huy được vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện thực hiện các khâu yếu, việc khó, việc mới. Đến nay, toàn ngành đã xây dựng 200 tập thể, tổ, đội sản xuất thanh niên, đó là: các nhà ga thanh niên, cung đường thanh niên, cung chắn thanh niên, tổ tàu thanh niên hay các tổ, đội sản xuất thanh niên nơi đèo dốc... góp phần cùng chuyên môn tháo gỡ khó khăn trong lao động sản xuất. Tổ chức đoàn các cấp đã đảm nhận gần 2 nghìn công trình và phần việc thanh niên với tổng giá trị dự toán gần 250 tỷ đồng; các công trình, phần việc do thanh niên đảm nhận thi công đều vượt tiến độ, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Công trình Thanh niên do Công ty VTHK ĐS Sài Gòn đảm nhận

Trong những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện của Đoàn TNĐS được triển khai sâu rộng và hiệu quả thông qua các hoạt động: tình nguyện làm tăng ca, thêm giờ; tình nguyện phục vụ khách hàng, đảm bảo an toàn giao thông ĐS; xung kích trong phòng chống khắc phục hậu quả bão lũ gây ra... Từ năm 2004 đến nay, mỗi khi bước vào đợt vận tải cao điểm, tại những vị trí đường ngang, đường dân sinh có nguy cơ xảy ra tai nạn, đã có nhiều đợt ĐVTN xung kích tình nguyện tham gia trực cảnh giới đảm bảo an toàn chạy tàu. Với tinh thần của tuổi trẻ, các ĐVTN ĐS còn tích cực tham gia cùng với cộng đồng xã hội tham gia vào công tác bảo vệ môi trường như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày môi trường Đường sắt”; đồng thời phát động ĐVTN trồng cây xanh, đi bộ vì môi trường, hưởng ứng “Giờ trái đất”, qua đó góp phần thiết thực bảo vệ môi trường thiên nhiên, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Qua quá trình rèn luyện và cống hiến đã tôi rèn nên nhiều tấm gương thanh niên ĐS tiêu biểu trong lao động sản xuất cũng như đảm bảo an toàn chạy tàu. Đoàn viên Trần Thị Xuân - công nhân gác chắn Công ty QLĐS Phú Khánh, Nguyễn Thị Nhàn - công nhân gác chắn Công ty QLĐS Bình Trị Thiên là hai trong số những điển hình như vậy. Trước hành động dũng cảm quên mình cứu cháu bé chơi trên ĐS thoát chết trong gang tấc, khi đoàn tàu đang lao tới. Hai đoàn viên Xuân và Nhàn đã được Bộ trưởng GTVT cũng như các cấp, các ngành gửi thư, bằng khen tuyên dương, được T.Ư Đoàn tặng danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.
Nhìn lại các giai đoạn phát triển của tuổi trẻ ĐS, lời Bác dạy năm xưa vẫn được mỗi ĐVTN thấm nhuần và thực hiện. Đó là tinh thần đoàn kết một lòng, là những nhân tố xung kích, đầu tàu trong mọi công việc cũng như học tập chính trị nâng cao trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn.

Tác giả bài viết: TNĐS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây