NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Hạt của Chúa có thể hủy diệt vũ trụ

Thứ ba - 09/09/2014 05:21

Hạt của Chúa có thể hủy diệt vũ trụ

Giáo sư Stephen Hawking cảnh báo rằng hạt Higgs, hay còn gọi là "hạt của Chúa" có thể gây ra thảm họa phân rã chân không và phá hủy vũ trụ.
Hawking1-3651-1410232847.jpg

Stephen Hawking là nhà toán học và vật lý nổi tiếng thế giới với các công trình nghiên cứu về hố đen vũ trụ. Ảnh: Reuters.

Trong lời tựa của một cuốn sách mới phát hành, Stephen Hawking đưa ra dự đoán mô tả rằng nếu hạt Higgs trở nên không ổn định, năng lượng cực lớn của chúng có thể gây ra thảm họa phân rã chân không, với khả năng hủy diệt vũ trụ.

Hawking viết rằng hạt Higgs "có tính năng đáng lo ngại là nó có thể đạt trạng thái giả bền ở mức năng lượng trên 100 tỷ giga-electron-volt (GEV)". Theo Hawking, sự phân rã chân không có thể mở rộng với tốc độ ánh sáng. Điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không thể đoán trước được.

Tuy nhiên, giáo sư cho biết khả năng này hiện mang tính lý thuyết cao. Fox Newscho hay, một máy gia tốc hạt đạt năng lượng 100 tỷ GEV sẽ cần phải lớn hơn Trái Đất, và tình hình kinh tế hiện nay chưa thể đáp ứng điều kiện này.

Một số nhà vật lý dự đoán sự tồn tại của hạt Higgs từ thập niên 60. Năm 1964, Peter Higgs là người đầu tiên công bố giả thuyết về hạt Higgs. Cơ chế dự đoán Higgs cuối cùng được phát hiện ra vào năm 2012 thông qua máy gia tốc hạt lớn Large Hadron Collider đặt tại Thụy Sĩ.

Việc phát hiện ra hạt Higgs, một loại hạt hạ nguyên tử, có thể giúp loài người giải thích nguyên nhân tại sao mọi dạng vật chất trong vũ trụ có khối lượng. Không chỉ có ý nghĩa đối với vũ trụ, với hạt Higgs, con người sẽ có thêm nguồn năng lượng mới, giúp tạo nên những thành tựu công nghệ đột phá trong giao thông và viễn thông.

Stephen Hawking được coi là ông hoàng vật lý lý thuyết của thế giới trong nhiều thập kỷ qua, với những công trình nghiên cứu nổi tiếng về hố đen trong vũ trụ. Ông từng đưa ra cảnh báo, trí thông minh nhân tạo và người ngoài hành tinh có thể xâm lược và thống trị loài người.

higgs-0-1361337131-500x0-8097-3131-3031-

Hình mô phỏng quá trình tìm kiếm hạt Higgs bằng cách cho các luồng hạt proton va chạm trực diện với tốc độ cực lớn trong máy gia tốc. Ảnh: Tamu.edu


Nguồn tin: vnexpress.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây