NextUpcoming Event

Ban Kinh tế TƯ làm việc với Tổng công ty ĐSVN

Chủ nhật - 15/06/2014 23:42

Ban Kinh tế TƯ làm việc với Tổng công ty ĐSVN

Ngày 12/6/2014, tại Hà Nội, đoàn công tác Ban Kinh tế TƯ do đồng chí Phạm Xuân Đương – Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Kinh tế TƯ đã có buổi làm việc với Tổng công ty ĐSVN (Tổng công ty).

Các đồng chí: Trần Ngọc Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên; Đoàn Duy Hoạch - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy; Vũ Tá Tùng  -Tổng giám đốc cùng các thành viên HĐTV, các Phó tổng giám đốc, lãnh đạo Công đoàn, Đoàn thành niên, văn phòng và các ban chuyên môn của Tổng công ty đã tiếp đoàn. 

Theo báo cáo của Tổng công ty ĐSVN, dự kiến trong giai đoạn 2011 - 2015, toàn Tổng công ty tăng trưởng bình quân 8,7%/năm, tổng doanh thu đạt 55.670 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân toàn ngành hàng năm tăng 8,7%, nộp ngân sách Nhà nước trên 1.000 tỷ/năm, thu nhập bình quân tăng 12,1%/năm… Từ năm 2011 - 2014, Tổng công ty đã sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, bố trí kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 phù hợp với mục tiêu tập trung từng bước nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng ĐS và phương tiện vận tải nhằm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông ĐS. Tổng công ty hiện đang tập trung thực hiện gia cố, nâng cấp cải tạo, đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao năng lực các tuyến ĐS, đặc biệt 2 tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội - Lào Cai. Đến năm 2015, sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào sử dụng một số dự án như: Dự án hiện đại hoá TTTH ĐS 3 tuyến phía Bắc và khu đầu mối Hà Nội; Dự án nâng cao an toàn các cầu ĐS trên tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh;… Về công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, trong 4 năm, Tổng công ty không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do chủ quan; cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông ĐS giảm dần. Đời sống cán bộ người lao động được đảm bảo, thu nhập bình quân tính đến năm 2014 đạt trên 5,6 triệu/người/tháng, tăng 83% so với thu nhập bình quân năm 2006 - 2011. Tuy nhiên, Tổng công ty vẫn tồn tại một số khó khăn như: kết cấu hạ tầng ĐS hơn 130 năm đã lạc hậu, không đủ khả năng cạnh tranh với các loại hình vận tải đường bộ, đường thủy,...; nguồn vốn của Nhà nước cấp cho giai đoạn này chưa đạt kế hoạch đề ra…

 

IMG 3965

 

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Trong giai đoạn 2016 – 2020, Tổng công ty dự kiến ưu tiên nâng cấp, hiện đại hoá tuyến ĐS Bắc – Nam nhằm khai thác có hiệu quả tuyến ĐS hiện có với tốc độ chạy tàu trung bình đạt 80 – 90 km/h đối với tàu khách và 50 – 60 km/h đối với tàu hàng; nghiên cứu xây dựng mới tuyến ĐS cao tốc hoặc tuyến ĐS tốc độ cao đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai; đẩy mạnh chính sách xã hội hoá trong kinh doanh vận tải ĐS; áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất…

 

Đồng chí Trần Ngọc Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty cho biết, đến nay, Tổng công ty đã thực hiện thành công việc chuyển đổi 28 doanh nghiệp nhà nước thành Công ty cổ phần. Trong giai đoạn 2013 2015, Tổng công ty tiếp tục cổ phần 2 Công ty TNHH MTV In ĐS và In ĐS Sài Gòn, tháng 6/2014 tiến hành đại hội cổ đông lần đầu. Ngày 1/4/2014, Tổng công ty đã hoàn thành sắp xếp 4 đơn vị khối vận tải thành 2 công ty Vận tải hành khách ĐS Hà Nội và Sài Gòn và đã đi vào sản xuất kinh doanh, bước đầu có hiệu quả; đang tiến hành sắp xếp khối phòng ban tham mưu giúp việc theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Trong tháng 6/2014, Bộ Giao thông vận tải sẽ phê duyệt phương án thoái vốn tại 13 công ty cổ phần có vốn của Tông công ty và thực hiện bán cổ phần từ tháng 7/2014 của 11/13 công ty…

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội và công tác tái cơ cấu, đồng chí Trần Ngọc Thành đã kiến nghị với Ban kinh tế TƯ, trợ giá cho các tuyến ĐS như: Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Quán Triều,… vì đây là những tuyến tổ chức chạy tàu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nghèo hoặc những nơi có điều kiện giao thông khó khăn, hang năm phải bù lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổng công ty cũng đề nghị cấp 100% kinh phí từ ngân sách Nhà nước để giải quyết lao động dôi dư do sắp xếp lại các công ty Nhà nước; cho áp dụng cơ chế đặc thù về việc thực hiện và huy động vốn thực hiện các dự án chiến lược phát triển ĐS;…

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Xuân Đương khẳng định, về lâu dài vận tải ĐS sẽ là loại hình vận tải then chốt, chủ lực của vận tải quốc gia. Đồng chí yêu cầu, Tổng công ty cần nghiên cứu xây dựng kế hoạch phát triển theo lộ trình ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; xác định vận tải là chủ lực để tập trung đầu tư; đẩy mạnh xã hội hoá ĐS, đa dạng trong phương thức đầu tư như BOT, BT… 

Nguồn tin: baoduongsat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây