NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Phát huy truyền thống “70 năm đi trước mở đường”, ngành GTVT đồng tâm hiệp lực, hăng hái thi đua, đổi mới phát triển

Chủ nhật - 23/08/2015 14:51
Sáng ngày 22/8/2015, Bộ GTVT long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT. Cũng trong dịp này, Bộ GTVT vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

 

Mở đầu buổi lễ, màn Sử thi “70 năm đi trước mở đường” đã tái hiện lại giai đoạn lịch sử, bắt đầu từ ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Tuyên cáo của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành lập Bộ Giao thông công chính. Từ đó, ngành GTVT bắt đầu xứ mệnh đầy gian nan nhưng  rất đáng tự hào. Trong suốt hai cuộc kháng chiến, hàng vạn CBCNV ngành GTVT dũng cảm xông ra tuyến đầu lửa đạn, không tiếc xương máu, không ngại hy sinh để giữ vững mạch máu giao thông, góp phần to lớn cho chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Màn Sử thi tái hiện truyền thống hào hùng của Ngành GTVT

Sau khi hòa bình lập lại, với nhiệm vụ xây những cung đường tái thiết đất nước, những CBCNV của ngành tiếp tục miệt mài lao động và sáng tạo trong điều kiện thiếu thốn trăm bề. Phát huy truyền thống anh dũng trong chiến đấu cùng với những nỗ lực phi thường mà tuyến đường sắt Thống nhất dài trên 1700 km, nối liền hai miền Bắc – Nam được khôi phục hoàn toàn chỉ sau 14 tháng thi công.  Tiếp theo đó, hàng loạt công trình giao thông quan trọng đã ra đời trong thời kỳ khó khăn tạo tiền đề phát triển hạ tầng giao thông  và tạo liên kết giữa các địa phương  trong cả nước để phát triển kinh tế trong thời kỳ đổi mới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT, đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh: “Bước vào thời kỳ đất nước đổi mới và hội nhập, ngành GTVT đứng trước một cơ hội lớn chưa từng có khi được xác định là một trong ba khâu đột phá phát triển, mang tính mở đường và tạo nền tảng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

 “Mặc dù ngành GTVT đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng được cả xã hội ghi nhận, nhưng so với yêu cầu và kỳ vọng của nhân dân, so với mục tiêu mà đất nước hướng tới, so với chính mong muốn của chúng ta, thì hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay vẫn chưa đáp ứng được. Chúng ta vẫn còn canh cánh món nợ lớn với nhân dân về một tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hệ thống hạ tầng hiện tại cần phải hiện đại hơn nữa, thuận tiện hơn nữa, an toàn hơn nữa, đa dạng và tiết kiệm hơn nữa. Đó là điều quan trọng nhất chúng ta cần phải chân thành và thẳng thắn nói với nhau trong mỗi dịp quan trọng như thế này, để mỗi Đại hội thi đua yêu nước trở thành nơi hội tụ những khát vọng phục vụ Tổ quốc và nhân dân của tất cả chúng ta”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ.


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ

Bộ trưởng Đinh La Thăng kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành GTVT hãy đồng tâm hiệp lực, cùng nhau dấn thân, cùng nhau tận hiến, cùng nhau hăng hái thi đua yêu nước, nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, phát triển ngành Giao thông vận tải đi trước một bước theo hướng đồng bộ, hiện đại, với mục tiêu chung “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương và đánh giá cao những thành tựu mà ngành GTVT đã đạt được trong suốt 70 năm qua. Phó Thủ tướng cho biết: “Trong suốt chặng đường 70 năm, ngành GTVT đã không ngừng lớn mạnh cùng với sự phát triển của đất nước. Trong thời kỳ nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, ngành GTVT đã tích cực triển khai các hoạt động đối ngoại cả song phương lẫn đa phương trên tất cả các lĩnh vực, không chỉ góp phần xây dựng đất nước mà còn góp phần củng cố môi trường hòa bình, tin cậy, tăng cường sự quan hệ của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: Đảng, Chính phủ đánh giá cao thành tựu của Ngành GTVT

"Chúng ta rất vui mừng nhận thấy trong 5 năm qua, qua phong trào thi đua trong công tác học tập, lao động, sản xuất, hàng trăm tập thể và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc của ngành GTVT đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý. Ngày hôm nay, với thành tích xuất sắc giai đoạn 2011 – 2015, ngành GTVT được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất", Phó Thủ tướng nói.


Tập thể Bộ GTVT vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Theo Phó Thủ tướng, để tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang của mình, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT tiếp tục phải ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân về sứ mệnh đi trước mở đường, phát triển mạch máu giao thông của Tổ quốc.

Về dự Đại hội Thi đua yên nước ngành GTVT lần này có 400 cá nhân điển hình xuất sắc qua các phong trào thi đua, yêu nước từ các cơ quan, đơn vị trong ngành GTVT. Một trong số những tấm gương điển hình được vinh danh trong đại hội lần này là đồng chí Nguyễn Quang Túc, công nhân lái tàu hỏa Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Tổng công ty ĐSVN. Đồng chí Nguyễn Quang Túc đã 5 lần được công nhận đạt danh hiệu “Kiện tướng lái tàu an toàn”. Không những thế, nhiều lần anh đã phát hiện người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm khổ giới hạn ĐS và dừng tàu kịp thời tránh được tai nạn xảy ra. Riêng 4 năm qua, đồng chí đã tránh được 8 vụ nguy cơ xảy ra tai nạn. Trong phong trào “Thi đua tiết kiệm nhiên liệu, chống bán trái phép nhiên liệu chạy tàu” từ năm 2009 đến 2014, cá nhân anh Túc đã tiết liệm trên 8.000 lít dầu DC, giảm chi phí cho ngành trên 150 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Quang Túc - Công nhân lái tàu Xí nghiệp ĐM Yên Viên, Tổng công ty ĐSVN trình bày tham luận tại Đại hội

Giai đoạn 2011-2015, Ngành GTVT đã có 01 tập thể được tặng Huân chương Hồ Chí Minh; 37 tập thể và 16 cá nhân được tặng Huân chương Độc lập các hạng; 107 tập thể và 249 cá nhân được tặng Huân chương Lao động các hạng; 03 tập thể và 01 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; 03 tập thể được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 34 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; 691 tập thể, 679 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 304 tập thể được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bộ GTVT đã tặng thưởng nhiều danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Giao thông vận tải và Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu.

 

Tác giả bài viết: TRN

Nguồn tin: vr.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây