NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tổng công ty ĐSVN dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ

Thứ sáu - 27/07/2018 05:32
Hòa chung tinh thần cả nước hướng về kỷ niệm 71 năm Ngày binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018), Tổng công ty ĐSVN tổ chức các đoàn dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ, Chiến sỹ thanh niên xung phong đã không tiếc máu xương, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước

Ngày 20 và 21 /7/2017, Đoàn công tác của Tổng công ty ĐSVN do đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐTV Vũ Anh Minh làm Trưởng đoàn đã có chuyến về nguồn, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những chiến sĩ đã không tiếc máu xương, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; cùng tham gia đoàn có các đồng chí đại diện Lãnh đạo Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN, Công đoàn ĐSVN, Đoàn Thanh niên ĐSVN, các Ban chuyên môn và các đơn vị đường sắt trên địa bàn có khu tưởng niệm.

* Ngày 20/7, Đoàn công tác đã làm lễ dâng hương tại Bia ghi công liệt sỹ TNXP Đường sắt tại Ga Núi Gôi (Nam Định), núi Nấp (Đông Sơn, Thanh Hóa); Hang hỏa tiễn, Đài tưởng niệm và Nghĩa trang Liệt sỹ Đường sắt tại Hoàng Mai (Nghệ An). Đây là những địa danh đã gắn liền với những chiến công và sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ TNXP đảm bảo giao thông đường sắt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu cùng ôn lại những năm tháng chiến đấu hào hùng và sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ để đảm bảo giao thông ĐS. Nhiều cán bộ công nhân đường sắt, chiến sỹ TNXP đã không ngại xả thân bảo vệ tàu, lấp hố bom, nối liền huyết mạch đường sắt để chi viện cho tiền tuyến. Các anh, chị đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Xương máu của các chiến sĩ đã góp phần quan trọng cho thắng lợi của cuộc đấu tranh chống giặc Mỹ, thống nhất đất nước. Ghi nhận công lao của các chiến sỹ, Ngày 27/4/2011, khu tưởng niệm các TNXP đơn vị C271 hy sinh tại Hoàng Mai (Nghệ An) đã được Nhà nước xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia.
 

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Nghĩa trang Trường Sơn

* Ngày 21/7, đoàn công tác tiếp tục chuyến đi và tổ chức dâng hương tại Khu di tích lịch sử Truông Bồn (Đô Lương, Nghệ An), Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Quảng Trạch, Quảng Bình), Nghĩa trang TNXP ngành GTVT Thọ Lộc và Hang Tám Cô (Bố Trạch, Quảng Bình), Nghĩa Trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Gio Linh, Quảng Trị) và Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (Đông Hà, Quảng Trị).

Ngày 24/7, Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng dẫn đầu đoàn dâng hương tưởng niệm các thanh niên xung phong tại Bia tưởng niệm chiến sỹ TNXP đường sắt tuyến Yên Bái - Lào Cai. Nơi đây, là nơi an nghỉ của các chiến sĩ đội thanh niên xung phong CT14 Hải Phòng.

Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng dâng hương tại Bia tưởng niệm chiến sỹ TNXP đường sắt tuyến Yên Bái - Lào Cai

Tháng 3/1955, Tổng cục Đường sắt tiến hành khởi công khôi phục tuyến đường sắt Yên Bái-Lào Cai; Tại đoạn đường sắt Yên Bái - Lào Cai ba công trường CT12, CT13 và CT14 được ra đời. Để sớm hoàn thành tuyến đường sắt Hà Nội- Lào Cai, Tổng cục Đường sắt chủ trương thành lập lại công trường đá Trái Hút và lấy đội thanh niên xung phong CT14 Hải Phòng làm nòng cốt để xây dựng công trường. Trong thời gian này do điều kiện làm việc khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, sinh hoạt thiếu thốn, dịch bệnh, tai nạn bom mìn do chiến tranh để lại, nhiều anh chi em thanh niên xung phong đã đổ máu, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ để góp phần hoàn thành việc khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

Cùng ngày, Phó TGĐ Đoàn Duy Hoạch cùng đoàn công tác của Tổng công ty ĐSVN đã đến dâng hương tại bia tưởng niệm TNXP Ga Lưu Xá, tỉnh Thái Nguyên, tưởng nhớ tới sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ TNXP tại ga Lưu Xá và 12 anh hùng liệt sỹ tại Quốc Lộ 3 đã làm nên chiến công oanh liệt của cả Đại đội TNXP 915.

Cuối tháng 12/1972, cùng với Hà Nội, Hải Phòng; Thái Nguyên cũng phải gồng mình trước các đợt ném bom dữ dội của giặc Mỹ suốt 12 ngày đêm. Thời điểm đó, tại ga Lưu Xá và ga Quán Triều vẫn còn tồn đọng gần 2 vạn tấn hàng lương thực, thực phẩm cần được giải tỏa sớm. Tối 24/12/1972, giặc Mỹ huy động 34 chiếc B52 kèm 40 máy bay chiến thuật ồ ạt lao đến, trải 700 quả bom khắp thành phố Thái Nguyên, khu vực ga Lưu Xá chìm ngập trong bom Mỹ. Các đoàn viên TNXP Đại đội 915 và công nhân Ga Lưu Xá anh dũng, xả thân cứu hàng. Ngày 24/12/2009, Đại đội 915 đã được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang, và để tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, ngành Đường sắt đã dựng bia tưởng niệm và tổ chức nhiều đoàn thăm viếng hàng năm.
 

Ngày 25/7, đồng chí Lương Văn Nghĩa – Phó Bí thư Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN dẫn đầu đoàn dâng hương tưởng niệm các thanh niên xung phong tại Bia tưởng niệm chiến sỹ TNXP đường sắt tuyến Hà Nội - Mục Nam Quan tại nghĩa trang Cầu Ngầm, TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn). Tại đây, ngành đường sắt đã xây dựng bia tưởng niệm và quy tập được 5 hài cốt chiến sỹ TNXP liên khu V (Quảng Ngãi - Bình Định) thuộc đội 38 Đoàn TNXP Trung ương đã hy sinh trong thời gian làm nhiệm vụ khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội - Mục Nam Quan các năm 1954-1955.
 

Phó Bí thư Lương Văn Nghĩa và đoàn công tác dâng hương tại
Bia tưởng niệm chiến sỹ TNXP đường sắt tuyến Hà Nội - Mục Nam Quan

Sau chiến thắng thực dân Pháp, Đảng, Chính phủ cho tiến hành khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội – Mục Nam Quan trong thời gian từ năm 1954 đến năm 1955. Nghe theo tiếng gọi của Đảng, vâng lời Bác dạy: “Đâu cần thanh niên có; việc gì khó có thanh niên” các chiến sỹ thanh niên xung phong (TNXP) liên khu V (Quảng Ngãi – Bình Định) thuộc đội 38 Đoàn TNXP TW đã tình nguyện lên khôi phục và xây dựng lại tuyến đường sắt Hà Nội - Mục Nam Quan. Trong thời gian này do điều kiện làm việc khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, sinh hoạt thiếu thốn, dịch bệnh, tai nạn, bom mìn do chiến tranh để lại, các đồng chí đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Chiến tranh đã qua đi, đất nước đã hòa bình, nhưng những đau thương mất mát mà chiến tranh để lại thì không gì bù đắp được. Ngày 27/7 đã đi vào lịch sử đất nước như một dấu ấn nhắc nhở mọi người về truyền thống "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam. Những năm qua, Tổng công ty ĐSVN luôn quan tâm đến các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7. Đây là những hoạt động thiết thực, nghĩa cử nhân văn sâu sắc thể hiện sự tri ân đối với những hy sinh, đóng góp to lớn của các liệt sỹ, thương binh vì nền độc lập, tự do, hòa bình của tổ quốc.

Nguồn tin: vr.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây