NextUpcoming Event
Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tổng công ty ĐSVN: Tri ân những tấm gương xả thân vì Tổ quốc

Chủ nhật - 27/07/2014 20:03

Tổng công ty ĐSVN: Tri ân những tấm gương xả thân vì Tổ quốc

Ngày 22/7/2014, đoàn đại biểu Tổng công ty ĐSVN do đồng chí Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN dẫn đầu đã đến dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, TNXP đảm bảo giao thông ĐS đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc tại Khu di tích TNXP Ga Lưu Xá (tỉnh Thái Nguyên), nghĩa trang liệt sỹ Ga Núi Gôi (tỉnh Nam Định) và nghĩa trang liệt sỹ TNXP tại xã Đông Nam (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá).

Đây là những địa danh đã gắn liền với những chiến công và sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ TNXP đảm bảo giao thông ĐS trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Cùng đi có các đồng chí Đoàn Duy Hoạch, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN; Dương Văn Thư, Ủy viên BTV Đoàn Khối DNT.Ư, Bí Thư Đoàn TNĐS; Lương Văn Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN cùng lãnh đạo Văn phòng ĐSVN, Đoàn TNĐS, Ban TCCB - LĐ, Báo ĐSVN, các đơn vị ĐS trên khu vực…

 

DSVN-trian-01

Đoàn Tổng công ty ĐSVN do đồng chí Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN làm trưởng đoàn đến dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ  TNXP hy sinh tại Ga Núi Gôi khi tham gia cứu hàng hóa bị bom Mỹ đánh phá ngày 20/8/1966.


Đúng 6 giờ 30 phút sáng ngày 22/7/2014, xe ô tô đưa đoàn công tác của Tổng công ty ĐSVN xuất phát tại Trụ sở Tổng công ty. 8 giờ 30 phút cùng ngày, tại Khu di tích TNXP Ga Lưu Xá (TP. Thái Nguyên), trong tiếng nhạc trầm hùng, trước hương hồn các liệt sỹ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại trang sử hào hùng của lực lượng TNXP đảm bảo giao thông ĐS trong những năm tháng cùng dân tộc chống Mỹ.


Cuối tháng 12/1972, cùng với TP. Hà Nội, Hải Phòng…, TP. Thái Nguyên liên tục chịu những đợt oanh tạc, ném bom dữ dội của giặc Mỹ suốt 12 ngày đêm. Thời điểm đó, Ga Lưu Xá là ga trọng điểm hàng hóa trên tuyến ĐS Hà Nội – Thái Nguyên vẫn còn đọng gần 2 vạn tấn hàng hóa, lương thực, thuốc chữa bệnh, thực phẩm… cần được giải tỏa. Chiều muộn ngày 24/12/1972, khi các đoàn viên đội 91 - Đại đội 915 vừa về đơn vị, chưa kịp nghỉ ngơi… Cùng lúc đó, 34 chiếc máy bay B-52 ồ ạt lao đến thả bom rải thảm. Khu vực Ga Lưu Xá chìm trong khói lửa. Một quả bom đã rơi trúng hầm trú ẩn của TNXP đội 91, 68 TNXP hy sinh ngay trong hầm trú ẩn. Trong số gần 2 vạn tấn hàng tại Ga Lưu Xá lúc đó, hầu hết đã được vận chuyển đến nơi an toàn. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ TNXP tại Ga Lưu Xá đã làm nên chiến công oanh liệt của cả Đại đội 915 TNXP. Ngày 24/12/2009, Đại đội 915 TNXP đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Để tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, ngành ĐS đã dựng Bia tưởng niệm liệt sỹ TNXP tại Ga Lưu Xá và hàng năm tổ chức nhiều đoàn thăm viếng, đặt hoa… tưởng nhớ các liệt sỹ. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã tôn tạo, bảo quản khu tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ TNXP tại Ga Lưu Xá, thường xuyên hương khói, tưởng nhớ công ơn các liệt sỹ… Trong Sổ ghi cảm tưởng, đồng chí Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN đã viết: “Nhân dân và CBCNV Tổng công ty ĐSVN đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ”.


11 giờ 30 phút ngày 22/7/2014, tại Ga Núi Gôi, các đại biểu đã kính cẩn nghiêng mình trước các liệt sỹ TNXP đã hy sinh thân mình để cứu tàu, cứu hàng tại Ga Núi Gôi hơn 40 năm về trước. Trong những năm chiến tranh chống Mỹ, Ga Núi Gôi (km 100+800, tuyến ĐS Hà Nội - Sài Gòn) là nơi tập kết vũ khí, hàng hóa ghi danh. Tháng 4/2013, Liệt sỹ Nguyễn Thị Hồng Mùi, nguyên Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 - Đại đội 895 đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

 

DSVN-trian-02

 

Đồng chí Vũ Tá Tùng - Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN và đồng chí Đoàn Duy Hoạch - Phó Bí thư Thường trực 

 Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN trồng cây tại Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nấp (Đông Sơn, Thanh Hóa). 


16 giờ cùng ngày, đoàn đại biểu Tổng công ty ĐSVN đã đến nghĩa trang liệt sỹ núi Nấp dâng hương, tưởng niệm 13 nữ liệt sỹ TNXP đơn vị C873 - N87 hy sinh tại núi Nấp (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá). Trong những năm 1960 - 1970, núi Nấp (Đông Sơn, Thanh Hóa) là trọng điểm đánh phá của giặc Mỹ. Tại khu vực núi Nấp, lực lượng TNXP đã cùng với bộ đội, dân quân làm nên bao sự tích anh hùng, trong đó có chiến công và sự hy sinh anh dũng của 13 nữ TNXP đơn vị C873 – N87, các chị còn rất trẻ, mới 18, đôi mươi. Các liệt sỹ đã đóng góp máu xương để góp phần hoàn thành nhiệm vụ thông đường, thông tàu trong thời kỳ chiến tranh ác liệt nhất và mãi mãi nằm lại mảnh đất núi Nấp, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa… Trong chương trình dâng hương, tưởng niệm, tri ân các liệt sỹ, đồng chí Vũ Tá Tùng và các thành viên trong đoàn, lãnh đạo các đơn vị ĐS đã tham gia trồng cây tại nghĩa trang liệt sỹ núi Nấp, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa…


* Công ty QLĐS Hà Ninh tu tạo, nâng cấp Đài tưởng niệm liệt sỹ ga Núi Gôi


Kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2014), Công ty QLĐS Hà Ninh đã trích 160 triệu đồng từ Quỹ Phúc lợi của công ty để tu tạo, nâng cấp đài tưởng niệm các liệt sỹ đã dũng cảm hy sinh trong cuộc chiến cứu tàu hàng ngày 20/6/1968 tại khu vực ga Núi Gôi (tuyến ĐS Thống Nhất). Công trình tu tạo, nâng cấp gồm các hạng mục: kè bờ ao, mở rộng khuôn viên, cải tạo bậc lên xuống, lắp đặt 2 cột đèn cao áp chiếu sáng, lát gạch toàn bộ khuôn viên, sơn lại mái vòm nhà bia. Công trình đã hoàn thành trước ngày 20/7/2014.


Mặc dù đây là công trình có giá trị kinh tế không lớn, nhưng là sự tri ân sâu sắc của CBCNVC Công ty QLĐS Hà Ninh nói riêng, ngành Đường sắt nói chung với những người đã hy sinh vì sự nghiệp giao thông vận tải Việt Nam, vì độc lập tự do của Tổ quốc.


Vân Anh - Trịnh Văn Hoàn

Nguồn tin: baoduongsat.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây