NextUpcoming Event

Độc đáo Tuần văn hóa, du lịch lễ hội “Chợ tình” Khâu Vai năm 2014

Thứ sáu - 18/04/2014 10:08

Độc đáo Tuần văn hóa, du lịch lễ hội “Chợ tình” Khâu Vai năm 2014

Web.ĐTN: Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, sáng 17/4, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc và tỉnh Đoàn Hà Giang tổ chức họp báo giới thiệu Tuần văn hóa, du lịch lễ hội “Chợ tình” Khâu Vai năm 2014.


c
Đ/c Nguyễn Phi Long - UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam
phát biểu tại họp báo
Dự và chủ trì có đồng chí Nguyễn Phi Long - UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, đồng chí Vương Ngọc Hà- Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang, đồng chí Trần Kim Ngọc- Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành.
Diễn ra từ ngày 24- 26/4 (tức ngày 25- 27/4 âm lịch), “Chợ tình” Khâu Vai có từ gần 100 năm nay, mỗi năm họp 1 lần vào ngày 27/3 âm lịch, “Chợ tình” Khâu Vai bắt nguồn từ truyền thuyết ngày xưa có chàng Ba- người dân tộc Nùng nhà nghèo yêu cô Út xinh đẹp là con một tộc trưởng người Giáy nhưng gia đình cô Út không đồng ý vì chàng Ba nhà nghèo và họ khác dân tộc nên hai người không đến đến được với nhau. Ngày họ chia tay là ngày 27/3 (âm lịch), vì vậy, người dân trong vùng lấy đó là ngày họp chợ.  “Chợ tình” diễn ra chủ yếu dành cho những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự, nhưng vì một lý do nào đó không đến được với nhau. Đúng ngày này, họ sẽ hẹn nhau về đây tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người và ôn lại tình cảm xưa.
Tuần văn hóa, du lịch lễ hội năm 2014 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: Tổ chức dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà; giao lưu ẩm thực, giao lưu văn nghệ dân gian, tái hiện Lễ hội Múa trống của dân tộc Giáy; Tổ chức đua Ngựa tại thị trấn Mèo Vạc; Trải nghiệm kỹ thuật dệt vải Lanh, làm khèn, đan Quẩy tấu cùng các nghệ nhân tại xã Khâu vai; Hội thảo “Tuổi trẻ Hà Giang tham gia bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa miền Cao nguyên đá”… Đồng chí Trần Kim Ngọc- Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Hà Giang cho biết: Lễ hội năm nay có 3 nét mới đó là, chương trình ca kịch cải lương tái hiện lại câu chuyện tình huyền thoại do Nhà hát Cải lương biểu diễn; lần đầu tiên tổ chức cuộc thi “Người đẹp miền Cao nguyên đá”và tái hiện lại hoạt động “Cưỡi ngựa về chợ tình”.
Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, những năm qua, Lễ hội đã được tỉnh Hà Giang, huyện Mèo Vạc quan tâm tổ chức, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần của đông đảo đồng bào các dân tộc địa phương. Đồng chí Vương Ngọc Hà- Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang chia sẻ: Trong thời gian diễn ra Lễ hội, Tỉnh đoàn- Hội LHTN tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội ở các huyện Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh và Đồng Văn thành lập các đội thanh niên tình nguyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hỗ trợ du khách trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội. Ngoài ra, sẽ có một đội thanh niên tình nguyện tham gia phục vụ rửa xe cho du khách trước khi vào tham gia Lễ hội.
Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Phi Long nhấn mạnh: Đây là hoạt động văn hóa hết sức ý nghĩa, thông qua truyền thuyết “Chợ tình” Khâu Vai góp phần giúp cho các bạn trẻ sống tốt hơn, có ý thức trách nhiệm hơn, đồng thời biết lựa chọn hạnh phúc riêng cho chính mình, qua đó, đồng chí cũng mong muốn các giá trị văn hóa trên sẽ được bảo tồn, giữ gìn, phát huy và được giới thiệu rộng rãi tới đông đảo du khách.
Dịp này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ tổ chức khánh thành Nhà bán trú và tặng quà cho các em học sinh tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Khâu Vai và 01 trường bán trú tại huyện Xín Mần.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

1
2
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây